Theo nhà sản xuất, trong điều kiện di chuyển thông thường, lịch bảo dưỡng định kỳ BMW là 6 tháng 1 lần hoặc sau mỗi 10.000 km (tùy theo điều kiện nào đến trước). Ngoài ra, nếu xe có những dấu hiệu bất thường thì bạn nên đến ngay các trung tâm bảo dưỡng BMW uy tín để kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Bảo dưỡng BMW 5.000km: Nên hay không?
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, xe BMW nên được bảo dưỡng định kỳ sau mỗi 10.000km. Tuy nhiên, trong điều kiện đường sá khắc nghiệt tại Việt Nam, nhiều tài xế lựa chọn bảo dưỡng xe sau mỗi 5.000km để đảm bảo xe luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất.
Vậy bảo dưỡng BMW 5.000km mang lại những lợi ích gì?
- Phát hiện sớm các sự cố: Bảo dưỡng thường xuyên giúp kịp thời phát hiện các vấn đề về động cơ, hộp số, hệ thống lái, phanh, treo,… từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, tránh những hư hỏng nghiêm trọng và tốn kém về sau.
- Kéo dài tuổi thọ cho xe: Việc kiểm tra và thay thế các bộ phận hao mòn như dầu nhớt, lọc dầu, nước làm mát,… giúp bảo vệ các chi tiết máy móc, kéo dài tuổi thọ cho xe.
- Đảm bảo an toàn khi lái xe: Kiểm tra và bảo dưỡng các hệ thống an toàn như phanh, lái, lốp xe,… giúp bạn yên tâm hơn khi tham gia giao thông.
- Tiết kiệm nhiên liệu: Bảo dưỡng đúng cách giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn, từ đó tiết kiệm nhiên liệu.
- Nâng cao giá trị bán lại: Một chiếc xe được bảo dưỡng tốt sẽ có giá trị bán lại cao hơn.
Các hạng mục kiểm tra, thay thế ở mốc 5000km
- Thay dầu động cơ: Sau một thời gian sử dụng, dầu sẽ bị biến chất do nhiệt hoặc lẫn tạp chất nên không đảm bảo tính bôi trơn. Vì vậy cần thay mới dầu động cơ sau mỗi 5000km.
- Kiểm tra toàn diện: Tất cả các hệ thống đèn, gương chỉnh điện, ghế chỉnh điện, gạt mưa, nâng hạ kính,…cần được kiểm tra để khắc phục kịp thời. Bởi chúng hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình vận hành xe.
- Kiểm tra khoang động cơ: Trong khoang động cơ các hệ thống dây điện, ống dẫn, khớp nối, van điều khiển, đai truyền động (kiểm tra tình trạng, sức căng dây đai), hệ thống làm mát cần được kiểm tra. Đồng thời, bổ sung dung dịch làm mát (nếu cần), kiểm tra két nước, kiểm tra dầu trợ lực lái, tình trạng ắc quy,… Ngoài ra, cần kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ.
- Kiểm tra hệ thống phanh: Đây là hệ thống cực kỳ quan trọng, liên quan rất lớn tới sự an toàn khi di chuyển. Vì vậy, kiểm tra phanh mỗi khi bảo dưỡng định kỳ là việc bắt buộc, kể cả ở mức 5.000km. Các kỹ thuật viên cần kiểm tra các khớp cầu, dầu phanh, bàn đạp phanh, má phanh, đường ống dầu phanh,….và thay thế kịp thời khi có hỏng hóc.
- Kiểm tra hệ thống gầm: Kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng gầm xe, nếu có vết xước, vỡ hay hỏng hóc thì thực hiện khắc phục. Bên cạnh đó, cần phải kiểm tra và siết chặt lại toàn bộ ốc gầm, hệ thống treo trước và sau…
- Kiểm tra hệ thống lốp: Lốp là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên sau mỗi 5.000km lốp xe có thể bị hao mòn, hư hỏng. Do đó, cần phải kiểm tra tình trạng lốp, bề mặt lốp, độ mòn lốp, áp suất lốp, độ rơ bạc đạn, thước lái, góc đặt bánh xe, hệ thống treo, độ rơ rotuyn lái, rotuyn trụ, phải vặn chặt các ốc lốp,…Và nhanh chóng khắc phục sớm nếu hệ thống lốp không đạt yêu cầu.
- Kiểm tra hệ thống điều hoà: Đây là hệ thống hỗ trợ người lái xe thoải mái, mát mẻ hơn trong quá trình lái và giúp ngăn ngừa tình trạng hấp hơi nước lên mặt kính lát (khi trời mưa hoặc nồm). Vì vậy, cần kiểm tra hệ thống điều hòa mỗi khi bảo dưỡng để đảm bảo nó vẫn hoạt động tốt.
Bảo dưỡng định kỳ sau mỗi 5.000km là việc làm cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho những chuyến hành trình của bạn
Lịch bảo dưỡng BMW khuyến nghị
Khoảng thời gian bảo dưỡng BMW có tần suất là khác nhau và phụ thuộc vào dòng xe cũng như cách vận hành xe của bạn. Vì vậy, bạn nên xem sổ tay hướng dẫn (kèm theo xe) của nhà sản xuất để có được thông tin chính xác nhất. Tuy nhiên, lịch bảo dưỡng BMW sẽ thường được thực hiện theo các mốc sau:
STT | Nội dung | Cấp bảo dưỡng | |||
5;15;25k | 10;30;50k | 20;60;100k | 40;80;120k | ||
Kiểm tra hệ thống trong và bên ngoài xe | |||||
1 | Đèn cảnh báo trên bảng táp lô | KT | KT | KT | KT |
2 | Hệ thống điều hòa và âm thanh (nhạc, bluetooth, GPS, còi) | KT | KT | KT | KT |
3 | Cơ cấu nâng hạ ghế bằng tay, điều chỉnh ghế điện (nếu có), Dây đai an toàn | KT | KT | KT | KT |
4 | Bộ phun nước rửa kính, cần gạt mưa trước, sau (nếu có) | KT | KT | KT | KT |
5 | Hệ thống đèn lái phía trước, sau, sương mù, xi nhan | KT | KT | KT | KT |
6 | Đèn pha tự động, điều chỉnh độ cao đèn pha, điều chỉnh đèn pha theo góc lái | KT | KT | KT | KT |
7 | Công tắc đèn trần, nâng hạ vô lăng, lên kính, gương chiếu hậu | KT | KT | KT | KT |
8 | Hoạt động cần số, phanh tay, hoạt động bàn đạp chân ly hợp đối với (hộp số MT), chân phanh | KT | KT | KT | KT |
9 | Đóng/ mở bình xăng, cốp xe, cửa xe | KT | KT | KT | KT |
10 | Cần gạt mưa phía sau (nếu có), Đèn lái phía sau | KT | KT | KT | KT |
Khoang động cơ và hệ thống điều hòa không khí | |||||
11 | Lọc gió động cơ | VS | VS | VS
TT |
VS
TT |
12 | Dầu động cơ | TT | TT | TT | TT |
Lọc dầu động cơ | TT | TT | TT | ||
13 | Lọc nhiên liệu | TT | |||
Nắp bình nhiên liệu, đường ống nhiên liệu, khớp nối và van điều khiển hơi nhiên liệu | KT | KT | KT | KT | |
14 | Lọc gió điều hòa | VS | VS | VS
TT |
VS
TT |
Hệ thống điều hòa và sưởi ấm
– Chế độ lạnh và sưởi – Tình trạng đường ống – Độ kín khít tại các đầu nối – Mức ga điều hòa |
KT | KT | KT | KT | |
15 | Đai truyền động
– Sức căng, cơ cấu tăng đai – Tình trạng dây đai |
KT | KT | KT | TT |
16 | Mức dầu phanh | KT | KT | KT | TT |
Mức dầu ly hợp (nếu có) | KT | KT | KT | TT | |
17 | Hệ thống làm mát động cơ
– Nắp két nước – Tình trạng két nước và các đường ống |
KT | KT | KT | KT |
18 | Mức nước làm mát | KT | KT | KT | TT |
19 | Mức nước rửa kính | KT | KT | KT | KT |
20 | Ắc quy
– Mức dung dịch – Tình trạng điện cực – Tình trạng ắc quy, hệ thống sạc (Kiểm tra bằng máy) |
KT | KT | KT | KT |
21 | Mức dầu trợ lực lái và tình trạng đường ống | KT | KT | KT | TT |
22 | Bugi thường/ Bugi bạch kim thay thế mức 80k | TT | |||
23 | Hoạt động vô lăng, Các thanh dẫn động cơ cấu lái | KT | KT | KT | KT |
Hệ thống phanh, hệ thống truyền động và gầm xe | |||||
24 | Dầu hộp số thường, hộp số phụ. Dầu hộp số tự động | KT | TT | ||
25 | Dầu cầu, vi sai | KT | TT | ||
26 | Khớp cầu và các cao su che bụi | KT | KT | KT | KT |
27 | Hệ thống treo trước và sau | SC | SC | SC | SC |
28 | Áp suất lốp, tình trạng lốp | KT | KT | KT | KT |
Chiều cao hoa lốp Min = 1,6mm | KT | KT | KT | KT | |
Trước/Trái…….mm Phải………mm
Sau/Trái…….mm Phải………mm Dự phòng……..mm |
|||||
29 | Cao su che bụi bán trục | KT | KT | KT | KT |
30 | Đĩa phanh và má phanh
Kiểm tra độ dày má phanh Trước trái……/2 mm Trước phải……/2 mm Sau trái……./2 mm Sau phải……./2 mm |
KT | VS | VS | VS |
31 | Trống phanh và guốc phanh
KT độ dày guốc phanh Sau trái……/1 mm Sau phải……/1 mm |
KT | KT | VS | VS |
32 | Đường ống dầu phanh | KT | KT | KT | KT |
33 | Ống xả và các giá đỡ | KT | KT | KT | KT |
34 | Độ dơ bạc đạn bánh xe, Độ rơ rotuyn lái trong, Độ rơ thước tay lái, rotuyn trụ | KT | KT | KT | KT |
35 | Các ống gầm và ốc lốp | SC | SC | SC | SC |
36 | Sự rò rỉ nhiên liệu và hư hỏng dưới gầm xe | KT | KT | KT | KT |
Chi chú:
- KT: Kiểm tra/ Điều chỉnh/ Bổ sung
- SC: Siết chặt
- VS: Vệ sinh
- TT: Thay thế
Chi phí bạn phải bỏ ra cho mỗi lần bảo dưỡng BMW là bao nhiêu?
BMW, với sự đa dạng về chủng loại xe từ sedan, SUV đến coupe thể thao, đòi hỏi chi phí bảo dưỡng khác nhau tùy thuộc vào cấp độ bảo dưỡng, tình trạng xe, phân khúc và loại phụ tùng thay thế. Nhìn chung, chi phí bảo dưỡng BMW sẽ tăng theo cấp bảo dưỡng và phân khúc xe cụ thể:
Dòng xe:
- Dòng xe phổ thông (3-Series, 5-Series): Thường có chi phí bảo dưỡng “dễ thở” hơn do sử dụng các công nghệ phổ biến, linh kiện dễ tìm kiếm và thay thế.
- Dòng xe cao cấp (7-Series, 8-Series): Được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, vật liệu cao cấp, yêu cầu kỹ thuật bảo dưỡng chuyên sâu hơn, dẫn đến chi phí bảo dưỡng cao hơn.
- Dòng xe thể thao (M-Series, Z4): Thường sử dụng động cơ hiệu suất cao, hệ thống phanh, treo thể thao, đòi hỏi bảo dưỡng với tần suất dày hơn và phụ tùng đặc thù, chi phí bảo dưỡng vì thế cũng cao hơn đáng kể.
- Dòng xe SUV (X-Series): Do kích thước lớn, trọng lượng nặng, các dòng SUV thường tiêu hao nhiên liệu và lốp nhiều hơn, chi phí bảo dưỡng cũng có thể cao hơn một chút so với các dòng sedan cùng phân khúc.
Đời xe:
- Xe đời mới (sản xuất trong vòng 5 năm trở lại đây): Sử dụng nhiều công nghệ hiện đại, hệ thống điện tử phức tạp, yêu cầu kỹ thuật bảo dưỡng cao, chi phí bảo dưỡng thường cao hơn. Bù lại, xe đời mới thường ít gặp sự cố hỏng hóc, giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa.
- Xe đời cũ (sản xuất trên 5 năm): Chi phí bảo dưỡng ban đầu có thể thấp hơn, nhưng xe dễ gặp các vấn đề hư hỏng do hao mòn, dẫn đến chi phí sửa chữa phát sinh tăng cao.
Quy trình bảo dưỡng xe BMW
Quy trình bảo dưỡng xe BMW cần thực hiện tuần tự theo các bước sau:
Bước 1: Tiếp nhận xe, lấy thông tin và lập hồ sơ khách hàng
- Cố vấn dịch vụ chào hỏi khách hàng, rồi hướng dẫn khách vị trí đỗ xe.
- Xin khách hàng những thông tin cá nhân và thông tin của xe cần thiết. Tiếp nhận yêu cầu bảo dưỡng. Rồi hai bên xác nhận tình trạng xe trước khi thực hiện dịch vụ.
- Cố vấn trùm áo ghế, bọc vô lăng, trải thảm lót sàn trên xe của khách.
Bước 2: Kiểm tra sơ bộ tình trạng xe
- Kỹ thuật và cố vấn dịch vụ tiến hành kiểm tra và đưa ra đánh giá sơ bộ về tình trạng xe.
- Thông báo cho khách các hạng mục cần bảo dưỡng thông qua yêu cầu và tình trạng xe của khách.
- Kỹ thuật viên đưa xe vào khu vực để chuẩn bị làm dịch vụ.
Bước 3: Tư vấn dịch vụ và lập báo giá gửi khách hàng
- Cố vấn dịch vụ mời khách hàng vào khu phòng chờ trong thời gian chờ đợi bảo dưỡng.
- Xác nhận với khách hàng các hạng mục bảo dưỡng và lập báo giá.
- Cố vấn dịch vụ gửi cho khách hàng báo giá. Đồng thời, tư vấn, giải thích về các hạng mục bảo dưỡng, những nguyên nhân hư hỏng, mức phí và thời gian hoàn thiện. Nếu có phát sinh trong quá trình thực hiện sẽ báo với khách hàng sau.
- Rồi cố vấn dịch vụ xin xác nhận đồng ý của khách hàng.
Bước 4: Lập lệnh sửa chữa và chuyển kỹ thuật viên
Cố vấn dịch vụ lập lệnh sửa chữa, sau đó chuyển xuống cho quản đốc. Quản đốc nhận nhiệm vụ và giao việc cho kỹ thuật viên.
Bước 5: Kỹ thuật viên thực hiện các hạng mục bảo dưỡng
- Kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra sơ bộ xe, thực hiện bảo dưỡng theo đúng quy trình và thời gian hoàn thiện.
- Nếu phát hiện hư hỏng phát sinh trong quá trình bảo dưỡng thì báo với cố vấn dịch vụ để xin ý kiến của khách hàng.
Bước 6: Kiểm tra chất lượng dịch vụ sau khi hoàn thiện và chạy thử
- Khi đã bảo dưỡng và sửa chữa theo yêu cầu, kỹ thuật viên kiểm tra toàn bộ hoạt động của xe và tiến hành chạy thử. Nếu khách muốn trải nghiệm xe thì kỹ thuật viên cùng khách chạy thử.
- Sau đó, quản đốc kiểm tra xe lần cuối để đảm bảo tất cả các hạng mục bảo dưỡng đã được thực hiện.
Bước 7: Vệ sinh sàn xe, rửa vỏ xe (áp dụng cho cấp bảo dưỡng 20 vạn trở lên)
- Kỹ thuật viên vệ sinh sàn xe và vỏ xe bằng công nghệ không chạm.
Bước 8: Cố vấn dịch vụ kiểm tra xe lần cuối trước khi giao xe cho khách
- Kỹ thuật viên và cố vấn dịch vụ kiểm tra tình trạng xe sau bảo dưỡng lần cuối cùng và vật dụng trên xe của khách.
Bước 9: Thanh toán
- Cố vấn dịch vụ xác nhận với khách hàng những hạng mục bảo dưỡng đã hoàn thiện và hướng dẫn khách thanh toán.
- Thủ quỹ làm thủ tục thanh toán cho khách hàng và xuất hóa đơn nếu khách yêu cầu.
Bước 10: Giao xe và tạm biệt khách
- Cố vấn dịch vụ mời khách tới vị trí giao xe, tư vấn cho khách hàng những lưu ý khi sử dụng, vận hành xe BMW.
- Rồi tháo bọc ghế, thảm trải sàn và bọc vô lăng.
- Cố vấn dịch vụ và kỹ thuật cùng chào tạm biệt khách hàng.
Bước 11: Chăm sóc khách hàng sau dịch vụ
- Nhân viên chăm sóc khách hàng liên hệ với khách hàng để hỏi thăm về tình trạng xe sau khi bảo dưỡng.
- Xin đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ.
Bước 12: Hậu mãi
- Nhân viên chăm sóc khách hàng liên hệ và hỏi thăm khách về những trải nghiệm sau khi xe được bảo dưỡng, tình trạng hiện tại của xe. Đồng thời, nhắc nhở khách về lịch thay dầu, đăng kiểm,…
- Xin ý kiến đóng góp của khách hàng về chất lượng dịch vụ.
- Thực hiện gửi thông tin chương trình khuyến mãi (nếu có) cho khách qua SMS, email,…
Bảo dưỡng xe BMW ở đâu
Có 2 lựa chọn cho khách hàng là bảo dưỡng tại hãng hay các trung tâm uy tín. Mỗi đơn vị sẽ có những lợi thế riêng và tùy theo cấp bảo dưỡng, tình hình tài chính để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Tại hãng
- Ưu điểm: Ưu thế nổi bật là có quy mô lớn, hệ thống trang thiết bị, máy móc chuyên dụng cho dòng xe BMW. Đội ngũ kỹ thuật viên nhiều kinh nghiệm, am hiểu về dòng xe BMW nên bảo dưỡng tốt, khắc phục sự cố nhanh.
- Nhược điểm: Chi phí bảo dưỡng tại hãng sẽ cao hơn so với các trung tâm ngoài.
Tại trung tâm ngoài
- Ưu điểm: Với các trung tâm ngoài thì ưu thế là bài toán chi phí. Mức phí bảo dưỡng BMW tại đây thường tối ưu hơn so với tại hãng.
- Nhược điểm: Quy mô của các trung tâm ngoài còn hạn chế so với hãng. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều những trung tâm ngoài đã đầu tư bài bản, nghiêm túc về cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị hiện đại. Và trình độ đội ngũ kỹ thuật viên cũng đã được nâng cao và có chuyên môn về nhiều dòng xe khác nhau.
Vì vậy, tùy từng thời điểm, tình trạng xe mà khách hàng lựa chọn địa chỉ bảo dưỡng, sửa chữa phù hợp. Một lời khuyên từ các bác tài lâu năm là khi chiếc xe vẫn còn trong thời gian bảo hành thì nên bảo dưỡng, sửa chữa tại hãng. Còn để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng thì các trung tâm ngoài uy tín vẫn là một lựa chọn rất đáng cân nhắc.
NGUYÊN PHÁT AUTO – Trung tâm bảo dưỡng BMW Uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh
Là một trong những đơn vị bảo dưỡng nhiều năm kinh nghiệm trong cung cấp các dịch vụ ô tô Nguyên Phát Auto được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Đến với chúng tôi các bạn sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời và chăm sóc “xế yêu” chu toàn, đảm bảo nhất.
- Nguyên Phát Auto sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tiên tiến để đảm bảo quy trình bảo dưỡng xe đạt tiêu chuẩn.
- Cung cấp thiết bị, phụ tùng thay thế chuẩn hãng, chất lượng và bảo hành theo quy định.
- Đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm, am hiểu về các dòng xe nên xử lý hư hỏng nhanh, chuẩn.
- Mức giá dịch vụ nhiều ưu đãi và luôn áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng.
- Sở hữu khu phòng chờ cao cấp, đạt tiêu chuẩn 5 sao giúp khách hàng có thời gian chờ đợi thoải mái và tiện nghi.
Với những ưu điểm trên, Nguyên Phát Auto chính là địa chỉ hoàn hảo để bảo dưỡng BMW. Đến với chúng tôi bạn sẽ luôn cảm thấy hài lòng và an tâm về chất lượng dịch vụ tại một địa chỉ uy tín hàng đầu.